THÀNH LẬP CÔNG TY CÙNG LUẬT Á CHÂU

Thành lập công ty cùng Luật Á Châu không chỉ đảm bảo đúng luật còn mang tính chuyên nghiệp, xây dựng doanh nghiệp bài bản ngay từ ban đầu. Đi từ thỏa thuận trước khi thành lập đến khi đi vào hoạt động và sau khi hoạt động.

1- Thành lập công ty là gì?

  • Thành lập công ty là việc chủ sở hữu hoặc các thành viên góp vốn tiến hành đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh (trước đây là Sở kế hoạch và đầu tư thành phố nay là Sở tài chính thành phố – phòng đăng ký kinh doanh và tài chính doanh nghiệp), để công ty được công nhận tư cách pháp nhân, mã số doanh nghiệp, con dấu, và quyền hoạt động kinh doanh hợp pháp theo quy định pháp luật.
  • Bản chất của việc thành lập Công ty là được Nhà nước công nhận sự ra đời của một tổ chức kinh doanh; có tư cách phát nhân kể từ ngày cấp giấy đăng ký kinh doanh.

2- Giấy tờ cần chuẩn bị khi thành lập công ty.

Thành lập công ty cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đối với cá nhân góp vốn: giấy tờ pháp lý cần cung cấp để thành lập gồm: thẻ căn cước công dân/hộ chiếu (bản sao y công chứng).
  • Đối với pháp nhân góp vốn: Đăng ký kinh doanh của Công ty mẹ, căn cước công dân/hộ chiếu của người đại diện phần vốn góp của công ty.
  • Người đại diện theo pháp luật: thẻ căn cước công dân/hộ chiếu (bản sao y công chứng).

3- Cung cấp thông tin để soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp:

  • Tên công ty: tên tiếng Viết; tên viết tắt; tên nước ngoài.
  • Địa chỉ trụ sở chính: không đặt trong khu nhà ở chung cư, nhà tập thể…
  • Ngành nghề kinh doanh:
  • Vốn điều lệ:
  • Tỷ lệ góp vốn:
  • Người đại diện pháp luật:
  • Danh sách thành viên/cổ đông:

4- Hồ sơ nộp xin giấy phép đăng ký kinh doanh:

  • Đề nghị thành lập doanh nghiệp;
  • Danh sách thành viên (công ty tnhh hai thành viên trở lên); danh sách cổ đông sáng lập (công ty cổ phần);
  • Dự thảo điều lệ;

5- Nộp và nhận kết quả;

  • Nộp hồ sơ online qua trang web https://dangkykinhdoanh.gov.vn/
  • Nhận thông báo hợp lệ hoặc sửa đ sửa theo thông báo;
  • Nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện;

6- Khắc dấu và đăng ký thuế

  • Sau khi có đăng ký kinh doanh thì khắc dấu doanh nghiệp;
  • Làm biển treo tại trụ sở doanh nghiệp;
  • Khai báo thuế ban đầu;

7- Các bước thực hiện thủ tục thành lập công ty/thành lập doanh nghiệp.

  • Soạn thảo hồ sơ trên các thông tin quý khách hàng đã cung cấp.
  • Hướng dẫn ký hồ sơ.
  • Nộp hồ sơ.
  • Chỉnh sửa thông báo (nếu có)
  • Nhận kết quả.
  • Khắc dấu.

8- Tại sao nên thành lập công ty:

Có tư cách pháp nhân

  • Có tư cách pháp nhân – dễ dàng ký kết hợp đồng.
  • Được khấu trừ thuế, tối ưu chi phí.
  • Hạn chế rủi ro cho tài sản cá nhân.

Tạo dựng thương hiệu & uy tín

  • Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, được pháp luật bảo hộ.
  • Dễ dàng ký kết hợp đồng với đối tác, khách hàng, ngân hàng.
  • Tạo niềm tin hơn so với cá nhân/hộ kinh doanh.

Thuận lợi trong giao dịch & mở rộng kinh doanh

  • Có con dấu, tài khoản ngân hàng công ty, hóa đơn VAT.
  • Dễ dàng mở rộng quy mô, chi nhánh, văn phòng đại diện.
  • Hợp tác với các công ty lớn, tham gia đấu thầu, dự án.

 Ưu đãi về thuế & chi phí hợp lý

  • Doanh nghiệp được khấu trừ thuế VAT đầu vào.
  • Được tính chi phí hợp lệ khi kê khai thuế TNDN (lương, thuê văn phòng, điện nước…).
  • Một số ngành nghề được hưởng ưu đãi thuế, miễn/giảm thuế.

Huy động vốn dễ dàng hơn

  • Công ty TNHH và công ty cổ phần có thể góp vốn bằng tiền, tài sản, quyền sử dụng đất.
  • Có thể kêu gọi đầu tư, phát hành cổ phần (đối với công ty cổ phần).

Hạn chế rủi ro pháp lý

  • Với công ty TNHH hoặc cổ phần, chủ sở hữu chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn góp, không phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân (khác với hộ kinh doanh cá thể).

Cơ hội phát triển lâu dài

  • Dễ dàng chuyển nhượng vốn, bán công ty, huy động nhà đầu tư.
  • Thương hiệu có giá trị pháp lý, dễ dàng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác.

9- Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Luật Á Châu.

Thành lập công ty cùng Luật Á Châu sẽ được chuyên viên tư vấn trực tiếp, từ thủ tục thành lập đến sau khi thành lập. Tư vấn kế toán sau thành lập.

  • Tư vấn chuyên sâu: Lựa chọn loại hình công ty (TNHH, Cổ phần, DNTN…) phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh;
  • Hồ sơ chuẩn chỉnh: Soạn thảo đầy đủ, chính xác theo quy định pháp luật mới nhất;
  • Thủ tục nhanh gọn: Đại diện nộp hồ sơ, làm việc với cơ quan nhà nước, bạn chỉ cần ký tên;
  • Trọn gói ban đầu: Khắc dấu, mở tài khoản ngân hàng, kê khai thuế ban đầu;
  • Cung cấp dịch vụ: kế toán thuế trọn gói;
  • Hỗ trợ lâu dài: Tư vấn pháp lý, kế toán – thuế trong suốt quá trình hoạt động.

10 – Một số tư vấn của Luật Á Châu khi thành lập doanh nghiệp.

10.1- Tư vấn chọn loại hình doanh nghiệp;

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, người khởi sự kinh doanh có thể đăng ký một trong 05 loại hình sau:

  1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
  2. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
  3. Công ty cổ phần.
  4. Doanh nghiệp tư nhân.
  5. Công ty hợp danh.

Tuy nhiên, trong thực tế, chỉ 03 loại hình doanh nghiệp được lựa chọn phổ biến nhất, gồm: Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên và Công ty cổ phần, bởi những ưu điểm vượt trội so với các loại hình khác.

Điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa công ty cổ phầncông ty TNHH là khả năng huy động vốn. Công ty cổ phần được phép phát hành cổ phần, dễ dàng mở rộng vốn điều lệ và thậm chí tham gia thị trường chứng khoán. Số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không giới hạn tối đa; cổ phần được tự do chuyển nhượng sau giai đoạn cổ đông sáng lập, vì vậy việc thay đổi thành viên công ty diễn ra linh hoạt nhưng lại khó kiểm soát tuyệt đối đối với nhà sáng lập.

Ngược lại, công ty TNHH có ưu thế ở sự gắn kết và kiểm soát nội bộ. Số lượng thành viên giới hạn từ 01 đến 50 người, danh sách thành viên được ghi nhận trực tiếp trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Mọi sự thay đổi về thành viên chỉ có thể thực hiện khi được đa số chấp thuận, nhờ đó đảm bảo sự ổn định. Đặc biệt, công ty TNHH có thể chuyển đổi sang loại hình khác nếu nhu cầu phát triển đòi hỏi.

10.2- Tư vấn đăng ký vốn khi thành lập.

Vốn điều lệ: tổng giá trị tài sản do các thành viên/cổ đông đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty.

Không có mức vốn tối thiểu (trừ một số ngành nghề có điều kiện như: dịch vụ bảo vệ; du lịch; dịch vụ việc làm; ngân hàng; bảo hiểm có vốn pháp định riêng…).

Doanh nghiệp được tự do đăng ký vốn điều lệ tùy vào khả năng tài chính, nhu cầu kinh doanh và uy tín với đối tác.

Thành viên/cổ đông phải góp đủ và đúng loại tài sản đã cam kết trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Nếu không góp đủ vốn trong thời hạn:

  • Phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng với số vốn thực góp.
  • Thành viên/cổ đông chưa góp đủ vốn phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn cam kết góp đối với các nghĩa vụ phát sinh trước ngày điều chỉnh.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *